PTĐT- Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2016 - 2020 nhằm mục đích xóa bỏ các phòng học tạm, học nhờ để đáp ứng nhu cầu học tập ở tất cả các bậc học. Đến năm học 2016 - 2017 tỷ lệ phòng học kiên cố trung bình toàn tỉnh đã đạt 86,5%. Tuy nhiên, nếu các cấp Tiểu học và THCS đều đã đạt tỷ lệ kiên cố hóa từ 86% đến 95% thì ở cấp học mầm non có vẻ như thiệt thòi hơn khi mới có gần 77% phòng học được kiên cố. Là cấp học tạo nền móng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ của trẻ nhưng lâu nay giáo dục.

img0812-1513126963

Trường Mầm non xã Phú Nham, huyện Phù Ninh đang được đầu tư xây dựng kiên cố.

PTĐT- Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2016 - 2020 nhằm mục đích xóa bỏ các phòng học tạm, học nhờ để đáp ứng nhu cầu học tập ở tất cả các bậc học. Đến năm học 2016 - 2017 tỷ lệ phòng học kiên cố trung bình toàn tỉnh đã đạt 86,5%. Tuy nhiên, nếu các cấp Tiểu học và THCS đều đã đạt tỷ lệ kiên cố hóa từ 86% đến 95% thì ở cấp học mầm non có vẻ như thiệt thòi hơn khi mới có gần 77% phòng học được kiên cố. Là cấp học tạo nền móng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ của trẻ nhưng lâu nay giáo dục.

mầm non chưa thực sự được quan tâm và việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho cấp học này vì thế vẫn còn nhiều khó khăn. Tình trạng thiếu lớp, phải đi học nhờ tại các phòng chức năng, hay nhà văn hóa khu hoặc học ghép lớp vẫn xảy ra tại  nhiều  địa phương đã phần nào làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của nhiều trường mầm non trong tỉnh.

Nằm cách xa trung tâm huyện hơn 20km, xã Tân Lập (huyện Thanh Sơn) có diện tích khoảng 32,41km2, dân số hơn 4.000 người. Với diện tích rộng và dân số đông nên không thể tập trung lớp học mầm non vào một khu trung tâm được. Vì vậy, trường mầm non Tân Lập ngoài điểm trường nằm ở trung tâm thì còn có 6 điểm trường lẻ nằm rải rác ở các khu dân cư.  Nhiều năm nay, trường luôn trong tình trạng thiếu thốn phòng học cho trẻ. Thậm chí việc nâng cấp, xây dựng bếp ăn một chiều đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu cho học sinh ăn bán trú cũng đang là một bài toán khó đối với nhà trường. Trường hiện có 400 học sinh được bố trí ở 18 phòng học. Tuy nhiên, hiện nhà trường mới có 6 phòng học kiên cố hóa, 4 phòng bán kiên cố, còn lại 1 lớp phải học ở phòng học tạm và 7 lớp phải đi học nhờ. 

Là huyện miền núi nên Thanh Sơn còn nhiều khó khăn trong giáo dục mầm non từ hệ thống cơ sở vật chất đến trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Nhiều năm qua dù nhận  được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân nên các trường học mầm non trên địa bàn huyện đã được đầu tư, xây dựng hàng loạt nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, giáo dục cho trẻ của huyện vùng cao này. Hiện nay, với 25 trường mầm non trong toàn huyện, Thanh Sơn mới chỉ có 288/374 phòng học được kiên cố, còn lại 35 phòng bán kiên cố, 1 phòng học tạm và 48 phòng phải đi học nhờ.

Ông Vi Đại Phong - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Sơn cho biết: “Thanh Sơn là huyện vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, nếu quy hoạch chỉ một điểm trường ở khu trung tâm sẽ không phù hợp mà phải có các điểm trường lẻ nằm rải đều dưới các khu. Như vậy việc đầu tư xây dựng sẽ rất tốn kém vì mỗi điểm trường đều phải đảm bảo những yêu cầu về sân chơi, bếp ăn… trong khi huyện lại nghèo, ngân sách bố trí cho giáo dục còn nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng thiếu lớp học”. Được biết, năm học 2017-2018 Thanh Sơn đã đầu tư xây dựng 65 phòng học, 3 bếp ăn một chiều trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 37 phòng học mới nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng thiếu lớp phải đi học nhờ. Trước thực trạng đó Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non, đặc biệt là các trường mà hiện tại đang có các lớp phải học nhờ, học tạm bằng nguồn vốn của địa phương và huy động nguồn vốn xã hội hóa. 

Rõ ràng, việc học nhờ, học tạm ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập và sinh hoạt của trẻ mầm non - lứa tuổi mà việc dạy học và chăm sóc trẻ luôn phải song hành. Dù là một địa bàn khá thuận lợi của huyện Phù Ninh nhưng trường mầm non Phú Nham vẫn gặp nhiều bất lợi khi không gian trường cũng như các phòng học đều tương đối chật hẹp. Năm học này, nhà trường tiếp nhận 288 trẻ nhưng chỉ có 9 phòng học, trong đó có 2 lớp phải học ghép và học nhờ phòng chức năng của nhà trường trong thời gian chờ hoàn thiện dãy nhà mới. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Không chỉ có trường mầm non Phú Nham, huyện Phù Ninh hiện có 24 trường mầm non với 255 phòng học, trong đó 150 phòng kiên cố, bán kiên cố là 80 phòng và 21 phòng học nhờ. Điều đáng nói là ngay cả những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới như Phú Nham, Phú Mỹ hay những xã sắp đạt chuẩn như An Đạo, Vĩnh Phú… thì tình trạng thiếu phòng học mầm non vẫn xảy ra. 

img0840-1513130879

Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Trường Mầm non Tiên Du được đầu tư xây dựng đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học cho trẻ.

Thực tế những năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành, thị  bố trí lồng ghép các nguồn xã hội hóa giáo dục, vốn ngân sách địa phương đồng thời tranh thủ nguồn vốn của Trung ương trong chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, CTMTQG giảm nghèo bền vững và chương trình hỗ trợ vùng núi, vùng dân tộc thiểu số… để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho trường học theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa. Riêng năm học 2017-2018 toàn tỉnh đã đầu tư xây mới 190 phòng học cho bậc mầm non với tổng mức đầu tư là 190 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, từ đó giúp tăng tỷ lệ phòng học kiên cố hóa bậc học mầm non của toàn tỉnh từ 76,7% lên 81,5%. Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học mầm non vẫn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh còn 31 phòng học tạm, 394 phòng học thiếu phải đi học nhờ, chiếm gần 12% tổng số phòng học mầm non. Ngoài Thanh Sơn và Phù Ninh, nhiều huyện cũng đang chung tình trạng thiếu phòng học như: Cẩm Khê (33 phòng), Thanh Ba (20 phòng), Thanh Thủy (20 phòng), Yên Lập (17 phòng), Tân Sơn (16 phòng)… 

Lý giải tình trạng thiếu lớp học mầm non trên địa bàn tỉnh hiện nay bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Do số trẻ huy động ra lớp mỗi năm đều tăng nên số lượng phòng học trên địa bàn tỉnh không đáp ứng được kịp thời. Ngoài ra, trước khi giáo dục mầm non được đưa vào chương trình phổ cập thì cơ sở vật chất còn kém chưa được quan tâm thỏa đáng nên dẫn đến tình trạng thiếu trường, lớp xảy ra khá phổ biến trước đây”. 

Để thực hiện tốt đề án kiên cố hóa trường lớp học, đảm bảo đủ phòng học cho trẻ mầm non, thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp, khuyến khích mở rộng trường mầm non tư thục để giảm tải ở các trường công lập. Tăng cường công tác phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng để đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho trẻ. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh hàng năm bố trí hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn XDCB tập trung của tỉnh, ngân sách sự nghiệp để đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây dựng CSVC, trang thiết bị dạy học cho các trường học ưu tiên bố trí cho các trường thiếu phòng học, phòng bộ môn, trường đang xây dựng đạt chuẩn Quốc gia.

Ngô Thị Trung Thành